Ngã Năm: Chủ động ứng phó thiên tai trong mùa mưa bão

Theo ngành chức năng tình hình thiên tai năm nay diễn biến khá phức tạp, nhất là thời điểm đầu mùa mưa và tháng 9 và 10 âm lịch. Do đó, công tác chủ động ứng phó với thiên tai ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh được quan tâm. Ở thị xã Ngã Năm công tác này được quan tâm thực hiện khá chặt chẽ ngay từ đầu mùa mưa.

Thị xã Ngã Năm là địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng của giông lốc trong mùa mưa bão, cụ thể như vào cuối tháng 7 vừa qua, do ảnh hưởng của cơn bão số 02 đã làm sập và tốc mái hơn 45 căn nhà trên địa bàn, ước tính thiệt hại gần 300 triệu đồng. Trước tình hình diễn biến phức tạp của thiên tai, nhiều địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó phù hợp với tình hình thực tế ở từng đơn vị. Ông Võ Văn Bé, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch Ủy ban nhân dân Phường 2, thị xã Ngã Năm, cho biết: “Đảng ủy - Ủy ban nhân dân phường tăng cường tuyên truyền vận động đến người dân, đặc biệt là tuyên truyền người dân chằng chống nhà cửa, chỉ đạo các khóm phát hoang và chỉ đạo ngành công an, quân sự trực 100% quân số trong những đợt bão hay áp thấp nhiệt đới, để giúp dân khi giông lốc xảy ra”.

Mưa bão làm sập nhà dân...

...làm cây cối ngã đổ ảnh hưởng giao thông.

Còn tại ấp Tân Trung, xã Long Bình, thị xã Ngã Năm, nơi từng chịu ảnh hưởng của giông lốc vào những năm trước; thì năm nay chính quyền địa phương nơi đây đã chủ động ứng phó bằng nhiều biện pháp chặt chẽ như: vận động Nhân dân chằng chống nhà cửa, chặt những cây to gần nhà, sát tuyến lộ giao thông và địa phương lên phương án hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng khi giông lốc xảy ra. Ông Nguyễn Hồng Thế - Trưởng Ban nhân dân ấp Tân Trung, xã Long Bình, thị xã Ngã Năm, chia sẻ: “Chúng tôi tiến hành khảo sát nhà ở của bà con trên địa bàn, những nhà chưa kiên cố thì vận động chằng chống lại; địa phương cũng chuẩn bị trước những dụng cụ như: cưa, búa,… để khi có tình huống xảy ra, thì kịp thời xuống hiện trường dọn dẹp, giúp việc lưu thông thông thoáng hơn và hỗ trợ hộ dân bị ảnh hưởng”.

Theo người dân từng chứng kiến giông lốc đi qua chia sẻ, những cơn giông lốc xuất hiện rất nhanh, thời điểm giông lốc xảy ra nhiều nhất vào những tháng đầu mùa mưa và những tháng 9, tháng 10 âm lịch, với sức gió giật mạnh, làm tóc mái và đổ ngã cây cối. Do đó, để ứng phó hiệu quả thì việc chủ động gia cố lại nhà cửa và thực hiện đúng theo những khuyến cáo của ngành chức năng trước thời điểm giông lốc xảy ra đối với người dân là rất cần thiết. Ông Cao Minh Hoàng - xã Mỹ Quới, thị xã Ngã Năm, bày tỏ: “Thực hiện tốt khuyến cáo của ngành chức năng, mình đã chủ động chặt bỏ những cây to cặp bên nhà và chằng chống lại nhà cửa khi mùa mưa bão đến, làm như vậy mình mới yên tâm cho gia đình mình”.

Chính quyền địa phương giúp người dân khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thị xã Ngã Năm, từ đầu năm đến nay trên địa bàn thị xã đã xảy ra hai cơn lốc xoáy làm sập và tốc mái hơn 64 căn nhà, 02 người bị thương. Để ứng phó trước diễn biến phức tạp của thiên tai, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thị xã Ngã Năm đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Ngoài những phương án khắc phục tại chỗ khi lốc xoáy xảy ra, thị xã còn xây dựng phương án thực hiện di dời hộ dân vào nơi trú ẩn khi có áp thấp nhiệt đới hoặc bão đổ bộ. Gia cố lại những điểm sạt lở trên các tuyến sông và trạm bơm, đê bao nhằm hạn chế thiệt hại đến sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân. Ông Hồng Minh Nhật, Trưởng phòng Kinh tế - Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thị xã Ngã Năm, cho biết: “Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ở các xã, phường cũng xây dựng phương án cụ thể riêng cho từng địa phương, thành lập đội xung kích và củng cố ban chỉ huy. Thành lập trang Facebook để cán bộ quản lý kết nối đưa thông tin đến với người dân một cách nhanh nhất; đồng thời dự tính nơi trú ẩn cho người già và trẻ em khi có bão hoặc áp thấp nhiệt đới đổ bộ vào ở địa phương với sức chứa hơn 30.000 người”.

Hiện nay, tình hình thiên tai diễn biến phức tạp, việc chủ động ứng phó là rất cần thiết. Theo đó, ngoài những phương án tại chỗ của chính quyền địa phương thì hơn ai hết người dân cần chủ động gia cố lại nhà cửa và thực hiện những khuyến cáo của ngành chức năng đưa ra, có như vậy mới đảm bảo ứng phó kịp thời với thiên tai xảy ra./.

Tuấn Phi
  • Thuong truc Thi uy lam viec voi cac ban xay dung dang va chi dang bo truc thuoc (04/10/2024)
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 28
  • Hôm nay: 2051
  • Trong tuần: 10 505
  • Tất cả: 1573153
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
     
    CỔNG THÔNG TIN ĐIÊN TỬ THỊ XÃ NGÃ NĂM, TỈNH SÓC TRĂNG
    Địa Chỉ: Khóm 3, Phường 1, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng
    Điện Thoại: 02993 869906 - Fax: 02993 869940 - Email: thixann.huyennn@soctrang.gov.vn
    Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử thị xã Ngã Năm" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.